Thương hiệu xe máy điện Việt Nam Dat Bike vừa được InfraCo Asia đầu tư 4 triệu USD, giúp công ty tăng gấp đôi công suất sản xuất.

Đại diện InfraCo Asia đến thăm xưởng sản xuất xe máy điện của Dat Bike. Ảnh: Dat Bike
Đại diện InfraCo Asia đến thăm nhà máy sản xuất xe máy điện của Dat Bike ở TPHCM. Ảnh: Dat Bike

Dat Bike vừa cho biết đã gọi vốn thành công thêm 4 triệu USD từ InfraCo Asia, một công ty chuyên đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng ở Nam Á và Đông Nam Á, bao gồm các dự án năng lượng tái tạo.

Khoản tài trợ được thực hiện dưới dạng khoản vay chuyển đổi (convertible loans), tức có thể chuyển đổi số nợ thành vốn chủ sở hữu tại một thời điểm xác định trong tương lai.

Dat Bike nói rằng nguồn vốn mới huy động có thể giúp họ tăng gấp đôi công suất sản xuất thông qua việc mở rộng cơ sở vật chất, công cụ, tự động hóa. Công ty lên kế hoạch triển khai hơn 30.000 xe máy điện trong vòng hai năm tới.

Số lượng xe điện này tương đương với tiềm năng giảm gần 26.000 tấn khí thải CO2 hằng năm, và do đó góp phần vào quá trình khử carbon của ngành giao thông vận tải tại Việt Nam.

Nói về khoản đầu tư vào Dat Bike, trong thông cáo báo chí, bà Karen Tsang Hounsell , Giám đốc quản lý đầu tư của InfraCo Asia, nhấn mạnh: “Cung cấp vốn tăng trưởng cho các công ty hiện tại để hỗ trợ hành động vì khí hậu là một phần trong Chiến lược PIDG 2030 của chúng tôi tại các thị trường mới nổi ở châu Á và châu Phi. Chúng tôi tin vào lời hứa của Dat Bike – với các hoạt động sáng tạo, dẫn đầu ngành – sẽ thúc đẩy việc áp dụng xe điện nhiều hơn và định hình tương lai di chuyển bằng điện hiệu quả hơn.”

Tính đến nay, Dat Bike đã kêu gọi thành công hơn 25 triệu USD. Được thành lập năm 2019 bởi cựu kỹ sư công nghệ Thung lũng Silicon Nguyễn Bá Cảnh Sơn, startup này đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất xe máy điện hàng đầu thị trường Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Công ty có một nhà máy sản xuất tọa lạc tại khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM. Theo tuyên bố, hơn 90% linh kiện, phụ tùng thay thế xe máy điện của Dat Bike có nguồn gốc nội địa, thể hiện cam kết lớn trong việc hỗ trợ chuỗi cung ứng trong nước và thúc đẩy đổi mới.

Đại diện InfraCo Asia đến thăm xưởng sản xuất xe máy điện của Dat Bike. Ảnh: InfraCo Asia
Đại diện InfraCo Asia đến thăm xưởng sản xuất xe máy điện của Dat Bike ở TPHCM. Ảnh: InfraCo Asia

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang phát triển vượt bậc, với tỷ lệ thâm nhập thị trường (tức số lượng khách hàng sử dụng trên tổng quy mô thị trường mục tiêu) hằng năm đạt mức cao nhất Đông Nam Á là 16% vào năm 2023. Con số này dự kiến đạt 40% vào năm 2040.

Trong bối cảnh đó, Dat Bike theo đuổi chiến lược sản xuất xe điện hiệu suất cao với giá cả hợp lý. Công ty đã cho ra mắt bốn mẫu xe điện do chính họ nghiên cứu và lắp ráp. Các mẫu xe có giá từ 40-65 triệu đồng, sử dụng pin lithium-ion, với phạm vi hoạt động khoảng 200-270km, và khả năng sạc nhanh trong vòng một giờ tại các trạm sạc Dat Charge hoặc sạc chậm hơn trong vòng bốn giờ tại các ổ cắm điện bình thường.

Các mẫu xe ban đầu của Dat Bike có thiết kế đầy cá tính, “bụi bặm”, tạo nhận diện thương hiệu riêng, nhắm đến nhóm khách hàng trẻ. Tuy nhiên gầy đây, Dat Bike phát triển những mẫu xe mới có kiểu dáng rất phổ thông, giống những chiếc xe máy đại trà trên đường phố Việt Nam để nhắm đến đối tượng người dùng quốc dân.

Năm 2023, Dat Bike đã bắt tay với Gojek để triển khai thí điểm đội xe máy điện phục vụ nhu cầu giao hàng, giao đồ ăn và chở khách tại TPHCM. Tuy nhiên đến nay, tỷ lệ xe điện trong hệ thống của Gojek vẫn còn khiêm tốn.

Trước đó, năm 2022, Dat Bike đã từng cho ra mắt các trạm sạc nhanh Dat Charge ở TPHCM nhưng dừng lại sau một năm, do các vấn đề mặt bằng và thị trường thiếu các tiêu chuẩn trạm sạc. Ngay sau đó, công ty đã xoay chiến lược mở rộng mạng lưới sạc của mình bằng cách nâng cấp cổng sạc trên mỗi chiếc xe, cho phép chúng sạc nhanh hơn trên các ổ điện gia dụng.

Cụ thể, các mẫu xe Weaver++ có thể sạc đủ pin cho quãng đường 30km chỉ trong vòng 20 phút cắm vào ổ điện thường, tương đương quãng đường đi lại trung bình mỗi ngày của một người tham gia giao thông. (Ở trạm sạc Dat Charge, mẫu xe này có thể sạc đủ pin cho quãng đường 100km trong vòng 20 phút.)

Trên thị trường Việt Nam, bên cạnh Dat Bike còn có một số hãng xe điện tự phát triển như VinFast, Selex Motors, Pega Bike.